Open top menu
Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Trong suốt mười hai năm học cấp 3  và bốn năm học đại học, học thuộc lòng đã trở thành một trong những phương pháp quá quen thuộc với học sinh Việt Nam nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng. Hồi trước, mình cũng thường xuyên sử dụng phương pháp này để đối phó lại với các bài kiểm tra.
Sau một thời gian học đại học, mình bắt đầu nhận ra, mình  chẳng thể tiếp thu được thêm bất cứ kiến thức nào nếu cứ áp dụng phương pháp đấy. Chính vì thế, thay vì học thuộc lòng, mình chuyển sang phương pháp học nhanh nhớ lâu để có thể có cái nhìn bao quát hơn về vấn đề mà mình gặp phải
Sau đây là 5 mẹo học nhanh nhớ lâu mà mình muốn chia sẻ tới các bạn:
vorlese_software-buch

1 – Muốn nhớ bài lâu trước hết phải học hiểu
Muốn học thật nhanh nhớ thật lâu thì vấn đề tiên quyết bạn cần phải làm đó chính là học hiểu. Học hiểu sẽ giúp bạn nhận ra được bản chất của vấn đề từ đó bạn có thể biết chính xác bạn đang học cái gì, tại sao bạn phải học cái đó, hay làm sao đạt được cái bạn cần. Học hiểu cũng là cách mà bạn biến nội dung hiển thị hoặc trình bày theo logic riêng của bạn mà bạn có thể dễ dàng tiếp thu nhất. Đồng thời, để có thể làm điều này, bạn cần sử dụng một chút thời gian để đọc lướt qua nội dung, các đề mục, tiêu đề, gạch đầu dòng, để xem hệ thống ý của bài bổ trợ cho nhau như thế nào, có chỗ nào cần lưu ý, cần gạch chân . Nếu có chỗ nào chưa hiểu, cần ghi chú lại, nghiên cứu nó. Trong trường hợp bạn nghiên cứu không ra, thì hãy hỏi người bạn bè hoặc người có chuyên môn.
2 – Học thuộc nhanh bằng cách tóm tắt các ý chính
Tóm tắt ý chính là quá trình mà chúng ta tổng hợp và phân loại lại các ý chính theo một hệ thống ý hiểu của mình. Bạn phân loại toàn bộ nội dung cần phải học ra làm nhiều phần, mỗi phần chia ra làm nhiều ý, mỗi ý gồm bao nhiêu cái gạch đầu dòng tùy theo nội Mục đích của việc này là làm giảm thiểu nội dung mà bạn phải nhớ. Với việc tóm tắt các ý chính, bạn không cần thiết phải học thuộc từng câu từng chữ mà chúng ta học theo kiểu hệ thống ý. Mỗi khi bạn muốn nhớ tới một phần nào đó, tất cả những gì bạn phải làm, là học thuộc hệ thống phân loại ý đây gọn đấy và dùng khả năng liên tưởng và trí nhớ để xem phần này nằm dưới tiêu đề nào, nó có bao nhiêu ý, bao nhiêu gạch đầu dòng và sự liên kết giữa các ý ra sao. Chỉ cần nắm vững hệ thống ý này, bạn đã có thể thuộc làu làu hơn 50% nội dung bạn phải học rồi.
3 – Dạy cho người khác
Khi bạn đã hiểu vấn đề, việc dạy lại những gì bạn hiểu sẽ giúp bạn nhớ bài hơn rất nhiều. Mỗi lần bạn dạy ai đó, là một lần bạn truyền tải kiến thức theo cái logic bạn đã hiểu và đó cũng là một lần bạn học lại kiến thức. Có thể nói đây là một trong những cách tốt nhất để học bài nhanh và nhớ lâu. Bời vì nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa phương pháp học hiểu và hệ thống ý. Ngoài ra, việc học và chia sẻ kiến thức với nhiều người đã được khoa học chứng minh là sẽ giúp bạn hỗ trợ việc học thuộc lòng cũng như nhớ bài tốt hơn. Vì vậy, đừng ngại khi chia sẻ kiến thức của mình với một ai đó.
4 – Ghi chú ra giấy
Sau khi bạn đã hiểu, và có hệ thống ý rồi, thì bạn nên ghi lại những hệ thống ý, những tiêu đề, danh mục, ý chính và những ví dụ cụ thể đó ra giấy. Bằng cách viết ra giấy như thế này, bạn sẽ lại được nhẩm bài thêm một lần nữa và từ đó là thêm một lần học thuộc. Ngoài ra, việc viết ra giấy, cũng giúp ích cho bạn rất nhiều trong trường hợp bạn chẳng may bị quên. Khi đó, bạn chỉ việc ngó qua một chút ở những gì bạn viết ra vậy là xong. Đây là một trong những cách học thuộc bài mà mình vẫn thường áp dụng. Sau khi đã hiểu bài, mình viết chúng ra thành một hệ thống ý và sau đó mình có thể dùng những gì mình viết ra đến ôn lại hoặc giảng lại cho người khác. Sự tổng hợp này giúp bạn học nhanh nhớ lâu đến đáng kinh ngạc.
5 – Học theo nhóm
Đây là một trong những cách học thuộc rất phổ biến mà nhiều người áp dụng. Cách học này khá hiệu quả nhất là khi bạn học cùng với nhiều người. Những vấn đề mà bạn chưa hiểu có thể cùng đem ra để thảo luận với bạn bè từ đó cùng nhau tìm ra hướng giải quyết. Và tất nhiên, càng nhiều người thì vấn đề sẽ càng dễ được giải quyết và tốc độ hiểu bài sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, việc học theo nhóm cũng rất tốt nếu bạn dùng nó để tổng duyệt lại bài một lần nữa trước khi có bài kiểm tra hoặc một kỳ thi sắp tới. Khi đó bạn sẽ có cơ hội được soát lại bài lần cuối cùng và loại bỏ đi nhữn lỗi sai trong quá trình học. Mặc dù việc học nhóm có nhiều ưu điểm như vậy, việc học nhóm với nhiều người cũng có một điểm yếu nho nhỏ là dễ mất tập trung bời vì nguy cơ tán chuyện khi bạn bè gặp mặt nhau là rất cao.
Tagged
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.